11 mẹo cần biết để sử dụng tiếng Anh thành công trong công việc

11 mẹo cần biết để sử dụng tiếng Anh thành công trong công việc

11 mẹo cần biết để sử dụng tiếng Anh thành công trong công việc

Philenglish

Philenglish
Philenglish

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ

Bạn đang bắt đầu phải sử dụng tiếng Anh mỗi ngày để giao tiếp tại nơi làm việc. Và việc sử dụng tiếng Anh trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp và cả việc phải thuyết trình bằng tiếng Anh thì thật "đáng sợ" đối với bạn.

 

Bạn đang cố gắng vượt qua những thói quen hằng ngày của mình. Và sau đây là 11 cách để biến cuộc sống ở công sở trở nên hạnh phúc hơn.

 

Dưới đây là 11 lời khuyên giúp bạn sử dụng tiếng Anh như một người bản ngữ tại nơi làm việc, tôi sẽ chỉ cho bạn thấy cách thành công trong công việc bất chấp rào cản về ngôn ngữ. Tôi tin rằng, bạn có thể thực hiện nó, vì vậy hãy kiên trì!

 

1. Mang theo sổ tay 

 

Hãy mua cho mình một cuốn sổ bỏ túi nhỏ mà bạn có thể mang theo bên mình. Bất cứ lúc nào, khi bạn nghe một từ nào đó mà bạn không thể hiểu được nghĩa, hãy viết nó ra và tra cứu sau khi bạn có thời gian.

 

 

Tương tự, nếu bạn có một người bạn là người bản ngữ trong văn phòng, hãy nhờ họ dịch nghĩa những từ và cụm từ mới. Đó là một cách tuyệt vời để bạn phát triển một mối quan hệ mới.

 

Bạn cũng có thể sử dụng điện thoại của mình, nhưng việc tạm dừng trong khi trò chuyện để nhập nội dung vào điện thoại thì trông không chuyên nghiệp như khi bạn viết vào sổ tay. Người khác có thể nghĩ rằng bạn đang nhắn tin cho một ai đó và điều này không nên xảy ra tại nơi làm việc!

 

2. Nói chuyện với động nghiệp về những chủ đề ngoài công việc

 

Nếu đồng nghiệp của bạn có những buổi họp mặt ăn uống sau giờ làm việc, hãy tham gia cùng họ. Nếu họ hỏi bạn cùng ăn trưa, hãy nói đồng ý. Ngay cả khi bạn ngại ngùng, việc đấy cũng rất có ích cho bạn khi trò chuyện với đồng nghiệp ngoài công việc. Bằng cách này, bạn sẽ thân thuộc với họ hơn và việc đó giúp ích trong quá trình cải thiện tiếng Anh của bạn.

 

 

Khi bạn trở nên thân thuộc, bạn sẽ dễ dàng trò chuyện với họ. Nói chung thì, tình bạn giữa hai người sẽ giúp ích cho những yêu cầu giúp đỡ sau này.

 

Xem thêm: Mẹo học tiếng Anh thương mại cấp tốc

3. Học tiếng lóng và thành ngữ, đặc biệt là những từ liên quan đến công việc

 

Mỗi công việc, công ty và ngành nghề khác nhau sẽ có những "biệt ngữ" chuyên biệt, hay những từ chuyên môn và thành ngữ riêng dành cho công việc, công ty và ngành nghề đó.

 

Hãy nỗ lực để học thuật ngữ, từ lóng và thành ngữ mà đồng nghiệp của bạn thường sử dụng để có thể hiểu và giao tiếp tốt hơn với họ. Tìm hiểu về những tin tức liên quan đến công việc cũng là một điều tốt để bắt đầu. Biết nhiều từ lóng sẽ giúp bạn có nhiều từ ngữ hơn để nói chuyện hàng ngày.

 

Hãy sử dụng những mà bạn đã học được, điều này khiến người khác thấy được sự tự tin của bạn khi bạn giao tiếp,  và họ cũng sẽ thích thú hơn khi giao tiếp tiếng anh với bạn!

 

4. Nói "I don't understand" và hỏi khi bạn không hiểu

 

Hầu hết các sếp và đồng nghiệp sẽ thích nghe bạn nói "I don't understand" hay " I don't know what you just said", hơn là việc giả vờ như đã hiểu họ nói gì mặc dù bạn không biết gì cả. Việc không thừa nhận mình không hiểu ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tin về sự trung thực của bạn trong công ty.

 

Hãy thoải mái khi nói câu " I don't understand". Yêu cầu đồng nghiệp, cũng như sếp nói chậm, giải thích lại nếu bạn cần thiết với bạn, và hỏi lại xem những điều bạn hiểu có đúng không.

 

Xem thêm: Khóa học tiếng Anh thương mại - Cải thiện hiệu quả giao tiếp của bạn trong công việc

Những từ mới đó sẽ trở nên quen thuộc hơn, yêu cầu giúp đỡ từ bạn sẽ ngày càng ích đi.

 

 Ví dụ để bạn hỏi lại vấn đề khi không hiểu:

+ Sorry, I didn’t understand. Can you explain that again?

+  I’m not sure I understood, could you [show me/demonstrate] how to do this task?

+  Sorry, could you please repeat that slower?

+  Could you please say that again slowly?

+  I think you mean ~. Is that correct?

 

5. Nếu đồng nghiệp không thể hiểu bạn nói gì, hãy thử nói điều đó bằng một cách khác

 

Bạn có một ý tưởng hay đề xuất cho cấp trên. Bạn muốn giải thích cho đồng nghiệp hay sếp biết, và khi bạn nói xong, họ lắc đầu và họ nói rằng: "Tôi xin lỗi, tôi không hiểu".

 

 

Khi điều đó xảy ra, đừng lặp lại những gì bạn đã nói một lần nữa, hãy giải thích ý tưởng của bạn bằng cách khác. Sử dụng từ vựng và ví dụ khác nếu bạn có thể.

 

Giả sử như: Nếu lần đầu bạn nói: "How do I fix this error?" Nhưng có thể bạn phát âm sai và đồng nghiệp bạn không thể hiểu được, bạn có thay đổi bằng câu " There is a mistake, how can i correct it?".

 

6. Hãy nói " I want to ask a question" trước khi đặt câu hỏi

 

Khi bạn nói tiếng Anh, có thể bạn sẽ nói chậm hơn bình thường, hoặc ngữ điệu chưa được tốt lắm.

 

Vì vậy, khi bạn hỏi ai đó những vấn đề liên quan đến công việc, hãy bắt đầu bằng câu "I want to ask a question". Nếu bạn có một ý tưởng muốn đề xuất, hãy nói "I have an ideal" trước khi trình bày cho người đó biết. Nếu bạn muốn giải thích một điều gì đó, hãy nói rằng "Let me explain, please".

 

Bằng cách này, đồng nghiệp sẽ không làm phiền bạn cho đến khi việc trình bày câu hỏi, ý thưởng hay lời giải của bạn kết thúc. Họ cũng sẽ đưa ra những câu hỏi và phản hồi cho bạn.

 

Khi bạn giao tiếp tiếng Anh lưu loát với những người xung quanh hơn, chiến lược này rất hữu ích.

 

Xem thêm: Tiếng Anh thương mại - Cơ hội giúp bạn thăng tiến nhanh trong sự nghiệp

7. Hãy chú ý đến ngữ điệu

 

Tương tự, hãy chú ý đến ngữ điệu của bạn khi giao tiếp. Đặc biệt ngữ điệu trong tiếng Anh rất khác với tiếng Việt, bạn phải cần chú ý đến những chi tiết để giáo tiếp hiệu quả hơn.

 

Ví dụ như, nếu bạn đặt một câu hỏi và quên không nhấn mạnh ở cuối câu, người nghe có thể sẽ không biết bạn đang hỏi họ.

 

Nếu bạn nói điều gì mà không có nhấn nhá trong câu, đồng nghiệp của bạn có thể sẽ nghĩ rằng bạn đang chán hoặc không quan tâm họ. Họ không thể đọc được cảm xúc của bạn và điều đó có thể gây ra một số hiểu lầm tại nơi làm việc.

 

8. Thực hành các tình huống phổ biến với người bản ngữ

 

Khi mới bắt đầu công việc, hãy kết bạn với một người bạn nói tiếng Anh hoặc giáo viên để thực hành các tình huống có thể xảy ra trong công việc với họ.

 

Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp trong công việc sau này. Bạn có thể diễn đạt ý kiến của mình mà không cảm thấy căng thẳng. Và điều quan trọng nhất, bạn của bạn có thể sửa chữa lỗi sai của bạn khi thực hành, bạn sẽ không mắc lỗi lần nữa.

 

Một số tình huống để bạn thực hành:

 

(Lưu ý: Tuỳ thuộc vào công việc của bạn mà nó có thể thay đổi)

 

+  Yêu cầu giúp đỡ

+  Viết thư điện tử

+  Thảo luận về những việc bạn đã làm trong tuần

+  Gọi điện thoại cho khách hàng

+ Thảo luận về dự án, thời gian và ngân sách dự án cụ thể

+  Phỏng vấn xin việc

 

Nếu bạn không thể tìm được một người bạn ngữ để thực hành cùng, có rất nhiều trang web dành cho người học tiếng Anh sẽ giúp bạn.

 

Xem thêm: Hiệu quả của việc học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

9. Nếu có thể, hãy yêu cầu học giải thích cách thức hoạt động

 

Khi ai đó tại nơi làm việc đưa một khái niệm hoặc nhiệm vụ cho bạn, hãy yêu cầu họ phân tích nó (nếu có thể)

 

Ví dụ như, nếu họ muốn bạn sử dụng một trang web mới, đề nghị họ cùng sử dụng nó với bạn. Bạn có thể hỏi:

 

+  Could you show me how?

+  Could we do an example once together?

+  Do you have time to show me how to do ___?

+  Do you have an example of a past [email/report /etc.] I could see?

 

Ngay cả khi bạn hiểu tất cả những gì họ nói, việc nhìn thấy đồng nghiệp hoặc sếp làm mẫu sẽ giúp bạn ghi nhớ lời giải thích đó, và hạn chế sự nhầm lẫn.

 

10. Đừng đánh mất bản thân!

 

Bạn không phải là robot. Bạn là con người, và bạn có một tính cách tuyệt vời (tôi chắc chăn như vậy!). Nên, hãy để đồng nghiệp và sếp nhìn thấy sự tuyệt vời của bạn.

 

Đừng quá lo lắng quá nhiều về khả năng tiếng Anh của mình có tốt hay không, hãy thư giãn.

 

Bạn quên đi cách tạo ra những niềm vui trong trong công việc. Quên đi cách làm bạn hạnh phúc mỗi ngày. Quên luôn cả việc làm ngưới khác thấy con người tuyệt vời trong bạn.

 

Dừng việc đó ngày đi! Hãy để mọi người thấy con người thật thú ví của bạn thông những cuộc trò chuyện cùng nhau.

 

11. Đừng ngại ngùng hay xấu hổ, hãy cố gắng hết sức

 

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn cần cố gắng hết sức mình. Đừng lo lắng về những lỗi nhỏ khi bạn giao tiếp tiếng Anh với đồng nghiệp. Điều quan trọng nhất ở đây là họ có thể hiểu được bạn nói gì - dù cho bạn có sử dụng sai thì hay nói về những điều gì đó hơi lạ!

 

Bạn không phải người bản xứ, sẽ không có gì nếu bạn phạm phải sai lầm khi nói tiếng Anh. Sếp và đồng nghiệp của bạn điều biết, và họ sẽ hiểu bạn. 

 

Xem thêm: Tiếng Anh online 1 kèm 1 cho người đi làm với thời gian học linh hoạt

Học thử miễn phí tiếng Anh Online

 

Để được tư vấn và học thử miễn phí, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Phil Online - Hệ thống tiếng Anh Online 1 kèm 1 lớn nhất Philippines

 • Hotlines: 0909.720.092 - 0909.270.092

 • Email: philonline@philenglish.vn

 • Website: https://philonline.vn/

 • Fanpage: Phil Online - Tiếng Anh online 1 kèm 1 chất lượng cao

Bình luận

Full name

Add a comment

COMMENT

icon
Đăng nhập tài khoản

Bạn chưa có tài khoản. Đăng ký

Quên mật khẩu »

 Đăng nhập
Đăng ký tài khoản

Bạn đã có tài khoản. Đăng nhập

 Đăng kí
Khôi phục mật khẩu

Bạn chưa có tài khoản. Đăng ký

 Lấy mật khẩu